วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีแก้ปัญหาการหนีเรียน

www.kroobannok.com กล่าวถึงสภาพความเป็นอยู่ทำให้เกิดการเรียนไม่ดี ว่า
ปัญหาการหนีเรียนและไม่ตั้งใจเรียน
     สาเหตุ
           1.  มีปัญหาทางครองครัว เช่น บิดามารดาดุด่า ไม่เข้าใจ ขาดกำลังใจจากบิดามารดา ถูกเปรียบเทียบกับเพื่อน พี่น้อง ครอบครัวคาดหวังกับนักเรียนมากเกินไป
           2.  มีปัญหาทางการเรียน ขาดที่พึ่งที่ปรึกษาที่จะให้คำแนะนำ
           3.  ไม่เข้าใจที่บทเรียนที่ครูสอน
           4.  ถูกเพื่อนชักชวน
           5.  ขาดความสนใจในบทเรียนและไม่ให้ความสำคัญกับการเรียน
           6.  ไม่มีจุดมุ่งหมายในการเรียน ขาดเป้าหมายในชีวิต
           7.  ไม่ชอบครู/เพื่อนในชั้น/วิชาที่เรียน
           8.  ประสบความล้มเหลวในการเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
           9.  การบ้าน/งานที่ได้รับมอบหมายมีมากเกินไป/ทำงานไม่ได้/ทำไม่ทัน
           10. ไม่มีเพื่อนสนิท/ปรับตัวเข้ากับเพื่อนในห้องไม่ได้
ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
   สาเหตุ
1. ครอบครัวหย่าร้าง ปล่อยปละละเลยในการอบรมเลี้ยงดู ตลอดจนขาดการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตรหลาน
2. บิดามารดาหรือผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา ไม่สามารถให้ความรู้ที่ถูกต้องเหมาะสมแก่บุตรหลาน
 3. บิดามารดาหรือผู้ปกครองไม่รู้เท่าทัน การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีแลข้อมูลข่าวสาร
4. นักเรียนขาดความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจ ขาดการดูแลเอาใจใส่จากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง
 5. นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาที่ถูกต้อง
 6. นักเรียนลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากสื่อต่าง ๆ ขาดการวิเคราะห์และใช้ข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ
 7. นักเรียนขาดทักษะในการดำเนินชีวิต
ปัญหาการพนัน
   สาเหตุ
1.  ขาดการประสานงานระหว่างโรงเรียนกับบ้าน
2.  โรงเรียนไม่จัดทำข้อมูลนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง แหล่ง/สถานที่ที่เสี่ยงต่อการกระทำ
ผิด
3. บิดามารดาหรือผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน ขาดการให้คำปรึกษา ขาดการ
ฝึกนิสัยการใช้จ่ายที่เหมาะสม ปล่อยปละละเลยให้ใช้อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ ตามสบาย
4.  บิดามารดาหรือผู้ปกครองประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสม
5.  มีแหล่งการพนันอยู่ในชุมชนใกล้ที่อยู่อาศัย
6.  นักเรียนอยากรู้ อยากเห็น อยากลอง
7.  นักเรียนขาดความรัก ความอบอุ่น ทำให้อยู่บ้านไม่มีความสุข จึงไปคบเพื่อนที่ไม่ดี
8.  นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน มีค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง หวังรวยด้วยการเล่นการพนัน
               9.  นักเรียนมีความวิตกกังวล หงอยเหงา อันเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางจิตใจจึงหันไปหาเพื่อน ๆ รวมกลุ่มเล่นการพนันและประพฤติผิดอื่น ๆ
ปัญหาการติดเกม
     สาเหตุ
1.   ร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตและเกมเปิดบริการอย่างมากมายหลายแห่งโดยเฉพาะใน
ละแวกใกล้โรงเรียน เปิดให้บริการโดยหวังผลกำไรอย่างเดียว มีกลยุทธ์มากมายให้นักเรียนได้เล่นอย่างเพลิดเพลินจนลืมวันลืมคืน จนละเลยกิจวัตรประจำวันที่พึงกระทำ
2.   บิดามารดาหรือผู้ปกครองพึงพอใจที่บุตรหลานสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้แต่ไม่ได้ดูแล
อย่างใกล้ชิด ปล่อยให้เล่นตามใจชอบ เพราะไม่มารบกวนบิดามารดาจนความสัมพันธ์เริ่มห่างกันและติดเกม
3.   บิดามารดาหรือผู้ปกครอง รักและตามใจบุตรหลานเกินสมควรขาดการควบคุม แบ่ง
เวลาให้บุตรหลานในการเล่นเกม ตลอดจนชี้แนวทางที่เหมาะสมในการประพฤติปฏิบัติ
4.   บิดามารดาหรือผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือกับครู เพื่อดูแลช่วยเหลือบุตรหลานเมื่อติด
เกม
5.   นักเรียนชอบเล่นเกมเพราะรู้สึกตื่นเต้น สนุก เร้าใจ มีโลกส่วนตัวที่ทำอะไรได้อย่าง
มากมายซึ่งในชีวิตจริงทำไม่ได้ เช่น อยากได้อะไรก็เนรมิตได้ ไม่พอใจก็สามารถกำจัดได้ทันที เป็นต้น
6.   นักเรียนรู้สึกเหงา ว้าเหว่า ขาดความรัก ความอบอุ่น จึงหันมาเล่นเกมทดแทน
ปัญหาการฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย
     สาเหตุ
1. ครอบครัวเลี้ยงดูบุตรหลานตามใจด้านการใช้จ่ายโดยไม่มีเหตุผลและไม่เห็นคุณค่าของ
เงิน
2.  ครอบครัวขาดการปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้อง
3.  นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจต่อการบริโภคสินค้าให้คุ้มค่าและราคา
4.  นักเรียนตกเป็นเหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อ
5.  นักเรียนมีรสนิยมการใช้สินค้ายี่ห้อดัง ราคาแพง ตามกลุ่มเพื่อน

อ้างอิง

                Kroobannok.2556.แนวทางการแก้ไขปัญหานักเรียนของผู้ปกครอง.[ออนไลน์]เข้าถึง http://www.kroobannok.com/blog/29716  สิบค้นเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2556


นาย วรัญชิต   สมิตชาติ  ม.6/3 เลขที่ 8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น