gotoknow.org
การแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก
๏ เมื่อพบว่านักเรียนชั้น ป.4
มีความสามารถเขียนพยัญชนะได้ 34 ตัว
อ่านถูกต้อง 14 ตัว เขียนและอ่านสระได้ 10 ตัว อ่านได้บ้างบางคำ สาเหตุเกิดจากการจำพยัญชนะสับสน จะพัฒนานักเรียนคนนี้อย่างไร
๏๏ กิจกรรม
1. แนวคิดคุณครู
ตั้งสมมุติฐานว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้วนักเรียนคนนี้ยังไม่มีความพร้อม ปีนี้แหละเขาพร้อมที่จะเรียนแล้ว
2. จัดกลุ่มพยัญชนะที่มีลักษณะคล้ายกันเข้าด้วยกัน
แยกกลุ่มให้ชัดเจนด้วยชอล์กสี ให้นักเรียนเขียนที่กระดานดำทุกวันจนกว่าจะจำได้แม่นยำ
กภถ ขชซ
ษบป ดตคศ
พฬฟ สล
ผฝ อฮ
หท มฆ
ร ว จ
น ม
ย ธ
ง ( เขียนไปพูดไป
ก ไก่ หัวออกเป็น ภ สำเภา หัวเข้าเป็น ถ
พ พานหางงอเป็น ฬ จุฬา หางชี้ฟ้าเป็น ฟ
ฟัน ษ ฤๅษีหนวดหาย เป็น บ ใบไม้
ต่อหางยาวไปเป็น ป ปลา ด เด็กหัวแตกเป็น ต เต่า
หัวเข้าเป็น ค ควาย เสียบหางเข้าไปเป็น ศ สาลา ส เสือ หางหายกลายเป็น
ล ลิง ฯ) พยัญชนะ
สระอื่นสอนเมื่อพบในการอ่านแต่ละครั้ง
3. ให้นักเรียนฝึกแบ่งคำโดยไม่ต้องอ่าน ( ตัวอย่างกิจกรรม กา / ตัว /หนึ่ / งรู้ / สึก / กระ / หาย / น้ำ / มาก )
4. ให้นักเรียนฝึกแยกสระโดยไม่ต้องอ่าน (ตัวอย่างกิจกรรม กา /
ตัว /หนึ่ / งรู้ / สึก / กระ /
า / ัว
/ / ู
/
/ ะ
/
5. เมื่อกิจกรรมข้อ 3 , 4 นักเรียนทำได้ดีพอสมควรแล้วจึงฝึกอ่าน
แบบฝึกอ่านควรมีความยาวประมาณ 1 นาที
5.1 ฝึกอ่านกับครูในระยะแรก
5.2 ฝึกอ่านโดยเพื่อนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมช่วยแนะนำ
5.3
ให้บทความไปอ่านเป็นการบ้านทุกวัน
5.4 สอนนักเรียนคนนี้ใช้โปรแกรมNero WaveEditer บันทึกเสียงการอ่านไว้ให้ครูฟังเป็นการลดความเครียดจากการอ่านต่อหน้าครู
๏๏ ๏ ใช้เวลา
16 สัปดาห์ นักเรียนคนนี้สามารถอ่านหนังสือออกเป็นที่น่าพอใจ
๏๏ ๏๏ ความร่วมมือจากทางบ้านเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ
อ้างอิง
Gotoknow.2556.วิธีแก้ไขปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออก.[ออนไลน์]
เข้าถึงhttp://www.gotoknow.org/posts/133644
สืบค้นเมื่อวันที่
5 กรกฎาคม 2556
นาย วรัญชิต สมิตชาติ ม.6/3 เลขที่ 8
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น